Băng cố định mắt cá chân. Nguyên nhân và cách băng cổ chân.

5/5 - (26 votes)

Bảo vệ cổ chân bằng băng cố định mắt cá chân sẽ giúp anh em khi chơi thể thao an toàn hiệu quả, ngừa phòng những chấn thương vùng cổ chân, chống lật sơ mi cổ chân hiệu quả. Cùng Vuasport tìm hiểu ngay sau đây để hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như lý do vì sao nên sử dụng đai bảo vệ cổ chân khi chơi thể thao nhé.

Tìm hiểu băng cố định mắt cá chân

Tìm hiểu băng cố định mắt cá chân

Băng cố định mắt cá nhân hay băng chống lật sơ mi cổ chân là sản phẩm giúp cố định phần khớp dưới gót, bảo vệ ngừa phòng những chấn thương thể thao vùng gót chân trong quá trình chơi thể thao không may gặp phải.

Cổ chân là vùng rất dễ xảy ra chấn thương, nên khi tham gia các hoạt động thể thao người chơi cần bảo vệ chân bằng cách sử dụng băng cố định mắt cá chân. Đây là sản phẩm đặc thù được giới chuyên gia cũng như các y bác sĩ thể thao hay sử dụng các cầu thủ chuyên nghiệp, vận động viên, cầu thủ đá bóng hay người tập luyện các bộ môn thể thao dùng để bảo vệ và cố định khớp cổ chân nhằm tránh những tổn thương có thể xảy ra khi tập luyện và thi đấu.

Nguyên nhân dính chấn thương thể thao vùng cổ chân thường gặp

Bong gân vùng khớp cổ chân

Với anh em chơi thể thao thì bong gân cổ chân là tình trạng phổ biến nhất mà các cầu thủ từ chuyên nghiệp hay bán chuyên thường xuyên gặp phải. Đó là tình trạng các dây chằng bị giãn quá mức chịu đựng khiến nó việc rách một phần hoặc rách toàn bộ dây chằng khi lực chấn thương tác động vào cổ chân. 

Đơn cử như anh em chơi đá bóng, khi theo bóng xảy ra tranh chấp hoặc những tình huống đột ngột, tiếp đất sai cách, thì tình trạng rất hay gặp có thể dẫn đến chấn thương này. 

Bong gân vùng khớp cổ chân

Tùy vào mức độ tổn thương của dây chằng và tình trạng bong gân khớp cổ chân có mức tổn thương khác nhau từ nhẹ đến nặng khác nhau. Biểu hiện dễ thấy nhất: Sưng tấy, bầm tím cổ chân, đi lại khó khăn, giảm hoặc mất vận động chân.

Tổn thương gân achilles

Gân Achilles là từ dùng trong y khoa. Đây là vùng ít mạch máu, gần chỗ bám vào xương gót chân khoảng 3-5cm. Cấu tạo gân bao gồm nhiều sợi nhỏ, một động tác huy động đột ngột quá nhiều sợi gân nhỏ tham gia mà thiếu sự đàn hồi sẽ gây nên tổn thương. Tình trạng tổn thương gân Achilles thường khi xảy ra tại điểm bám gân, viêm quanh gân, giữa gân, xơ gân hoặc đứt gân. 

Tổn thương gân Achilles bị tổn thươngdo sự quá tải về lực, khi trọng lực tác động trực tiếp lên gân do di chuyển với tốc độ cao và cường lực mạnh.

Người thường xuyên gặp chấn thương này là người chơi bóng đá, chạy bộ, bóng rổ, chạy đường dài, khiêu vũ…cũng hay gặp những chấn thương này.

Đứt dây chằng sơ mi cổ chân

Tình trạng khi vận động quá mức, cường độ cao và đột ngột sẽ dẫn đến tình trạng đức dây chằng, gây ra tổn thương vùng xương cổ chân. Tùy mức độ khác nhau mà tình trạng đứt dây chằng được phân loại dựa trên các mức độ khác nhau như tổn thương nhẹ – trung bình (đứt dây chằng một phần)- đến nặng (đứt hoàn toàn).

Khi gặp chấn thương với dây chằng, chúng ta cảm nhận rõ, là bị đau nhói ở cổ chân, mắt cá chân, gót chân. Đây rất có thể là biểu hiện đau nhức là triệu chứng điển hình của đứt dây chằng. Tùy vào mức độ tổn thương mà gây hạn chế đi lại vận động, làm tê dại khớp và có những cơn đau âm ỉ kéo dài. Tùy mức độ mà có cách điều trị kịp thời và có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa.

Khi gặp phải tổn thương dây chằng này, người chơi sẽ phải mất một quãng thời gian khá dài để hồi phục mới có thể quay trở lại chơi thể thao, tập luyện, thi đấu.

Băng cố định mắt cá chân có cần thiết hay không?

Băng cố định mắt cá chân thực sự rất cần thiết cho anh em khi chơi thể thao, đặc biệt là với anh em chơi đá bóng, chạy bộ hay các môn thể thao có cường độ sử dụng khớp chân nhiều. Anh em cùng tìm hiểu về vài lý do sau đây nhé

Băng cố định mắt cá chân có cần thiết hay không?

Băng cố định mắt cá chân phòng tránh chấn thương cho người chơi thể thao

Khi chơi thể thao,khớp gối và cổ chân là các khớp phải chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể cũng như nhiều tải trọng nhất của cơ thể. Mỗi cử chỉ động tác chạy đều dồn lực vào cổ chân khớp gối phần nhiều. Khi này trang bị băng bảo vệ cổ chân sẽ giúp anh em trong khi vận động. Nó giúp cố định hệ thống khớp, các cơ và hệ thống gân sẽ giúp giảm lực tác động mạnh lên khớp.

Đó là lý do tại sao băng cố định mắt cá chân lại quan trọng như vậy. Khi đeo băng gót chân, phần cổ chân và gót chân sẽ được neo chắc chắn vào mắt cá chân. Do đó, cố định trợ lực cho khớp cổ chân, giúp cổ chân không bị lệch, dây chằng không căng giãn quá tải và phòng tránh chấn thương.

Hỗ trợ giảm đau cho người chấn thương cổ chân

Trường hợp anh em bị chấn thương, sẽ rất hay bị tái phát lại. Lúc này, băng quấn cổ chân tỏ ra hiệu quả trong việc cố định phục hồi sau chấn thương. Giúp anh em tự tin thi đấu thoải mái vận động.

Kết luận

Trên đây là thông tin về băng cố định mắt cá chân mà Vuasport muốn chia sẻ đến các bạn. Các loại băng bảo vệ cổ chân, đai chống lật sơ mi cổ chân rất cần thiết cho người chơi thể dục thể thao. Hãy chọn cho mình những loại băng quấn phù hợp để có thể thoải mái vận động và yên tâm hơn trong quá trình thi đấu nhé.


5/5 (2 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *